ประเภทงานวิจัย | ระดับการเผยแพร่ | เสนอ | PROCEEDING |
---|---|---|---|
ด้านการศึกษา (Education) | TCI1 | บทความวิจัย | มี |
Woottipong Rarat
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
วิชาเอก/สาขา
วิทยาศาสตร์ศึกษา (แผนวิชาชีพครู)
สถาบันการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (2561)
หลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.)
วิชาเอก/สาขา
เคมี
สถาบันการศึกษา
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (2557)
วุฒิพงศ์ รารัตน์ พรรณวิไล ดอกไม้ และเนตรชนก จันทร์สว่าง
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ประเภทงานวิจัย | ระดับการเผยแพร่ | เสนอ | PROCEEDING |
---|---|---|---|
ด้านการศึกษา (Education) | TCI1 | บทความวิจัย | มี |
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:51
วุฒิพงศ์ รารัตน์
The 5th International of Science Educators and Teacher. Phuket.
ประเภทงานวิจัย | ระดับการเผยแพร่ | เสนอ | PROCEEDING |
---|---|---|---|
ด้านการศึกษา (Education) | นานาชาติ | Oral | มี |
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:55
วุฒิพงศ์ รารัตน์ พรรณวิไล ดอกไม้ และเนตรชนก จันทร์สว่าง
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ครั้งที่ 3
ประเภทงานวิจัย | ระดับการเผยแพร่ | เสนอ | PROCEEDING |
---|---|---|---|
ด้านการศึกษา (Education) | วารสารประชุมวิชาการ | Oral | มี |
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:53
-
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 17:02
-
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 17:02
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแทนความคิด เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 14 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดตัวแทนความคิด และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนสามารถแสดงออกความเข้าใจผ่านตัวแทนความคิดได้ในระดับที่ 5 หรือระดับการสะท้อนถึงการใช้รูปแบบของตัวแทนความคิด ได้แก่ สมบัติและปฏิกิริยาของสารประกอบไอออนิกมีจำนวนร้อยละของนักเรียนสูงสุด รองลงมาคือ การเขียนสูตรและการเรียกชื่อสารประกอบไออนิก และพลังงานกับการเกิดสารประกอบไอออนิกมีจำนวนร้อยละของนักเรียนต่ำสุด นอกจากนี้ยังพบว่า การเกิดพันธะโคเวเลนต์ และความยาวและพลังงานพันธะ นักเรียนสามารถแสดงออกความเข้าใจผ่านตัวแทนความคิดได้ในระดับที่ 2
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:34
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาตัวแทนความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบรบือวิทยาคาร จำนวน 34 คน จากวิธีการเลือกแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ แบบทดสอบวัดตัวแทนความคิด แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ One Sample t-test สหสัมพันธ์อย่างง่าย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่สามารถแสดงออกความเข้าใจผ่านตัวแทนความคิดได้ถึงระดับที่ 5 2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.03 คิดเป็นร้อยละ 79.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.78 3) คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:35
-
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:40
This research, the experimental-scale double pipe heat exchanger was designed and established. Thirty millimetres in diameter of copper pipe and sixty millimetres in diameter of 304-stainless steel pipe were used for inner- and outer-pipes, respectively. The length of both pipes was two metres. Hot water (40, 50 and 60 oC) and cold water at room temperature were used for heat transferring fluids. The time to steady state, the influence of fluid flow behaviour and the effect of hot water temperature on the overall heat transfer coefficient were study. The result shown, the times to steady state were 8, 10 and 12 minutes for 40, 50 and 60 of hot water, respectively. Fluid flow rate give the directly proportional to the Reynolds number. The overall heat transfer coefficient was increase with fluid flow behaviour; lamellar, transition and turbulent, respectively. Furthermore, the increasing of hot water temperature made the direct proportional effect to the overall heat transfer coefficient.
เพิ่มข้อมูล 19 ตุลาคม 2565 เวลา 16:42